Mặc dù rằng là ngành kinh doanh siêu lợi nhuận, nhưng game trực tuyến cũng được ví như một canh bạc đầy rủi ro, với tỷ lệ thất liệt không nhỏ. Đặc biệt, đây cũng là một trong những thị trường học đang chứng kiến sự sự cạnh tranh khốc liệt.
Nhiều doanh nghiệp sụt giảm doanh số và lợi nhuận, thất thủ ngay trên sân nhà, thậm chí còn bị phụ thuộc do danh thiếp nhà phát triển game nước ngoài, mà điển hình là trường học hợp giành quyền phát hành gameThiên Long Bát Bộ vừa qua.
1% sống sót
Nhìn nhận về tiềm năng của lĩnh vực này, hầu hạ hết các chuyên gia khẳng định, sản xuất game là một hình thức kinh dinh đâm ra lợi. Phát triển game, được xem là xương sống của quy đệ trình sinh sản game, có thể mang lại lợi nhuận biên mà nhiều ngành công nghiệp khác không thể làm được.
Tuy nhiên, giống như ngành công nghiệp điện ảnh, game online là một loại hình kinh dinh sáng tạo rất khó để quản lý và điều khiển triệt để. Tóm lại, đây là một canh bạc đầy rủi ro và cạnh tranh khốc liệt.
Tại hội thảo phát triển ngành trò chơi trực tuyến - CGDC lần 3 vừa diễn ra bởi chưng VNG tổ chức, danh thiếp chuyên gia cho biết, khoảng 90% các sản phẩm trò chơi trực tuyến không thành công ngay từ mắt xích sinh sản và 9% không thành công khi bước vào thị trường. Chỉ 1% những trò chơi trực tuyến hay nhất mê hoặc may mắn nhất mới có trạng thái “sống sót” và mang lại siêu lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Thực tế này cũng được ông Phạm Công Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ mệnh FPT chỉ ra. Theo đó, nếu chỉ sở hữu 1-2 game nổi tiếng, một công ty nhỏ có thể trở thành “ông lớn” với doanh số vài triệu đô/tháng. Nhưng, tỷ lệ game thất liệt trên thị trường học là rất lớn. Năm 2013, cứ 10 game ra mắt thì có tới 9 game thất bại và doanh nghiệp phải chịu khoản lỗ lớn từ các game này.
Chia sẻ về tình hình 6 tháng đầu năm 2014, một mệnh chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, toàn thị trường học game Việt Nam có khoảng 40 game cho PC và 60 game mobile ra mắt. Tuy nhiên thi thể suất thành công đồng cân vào khoảng 10%, và “không lỗ đã là may”.
Thực tế, thị trường học game hiện giờ đang chứng kiến sự cạnh tranh rất khốc liệt. Trong thời kì qua, các doanh nghiệp game trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động một cách chính thống, chịu ảnh hưởng mạnh từ các sự đổi thay về các đích thị sách quản lý.
Trong khi đó, các doanh nghiệp game hoạt động không đích thị thống và danh thiếp doanh nghiệp nước ngoài lại không chịu bất kỳ sự buộc ràng nào. Đây chính là thời cơ giúp các doanh nghiệp game ngoại quốc phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam.
Các thống kê cho thấy, 90% các doanh nghiệp game trong nước hoạt động kém công hiệu hơn nhiều cả về doanh thu, lợi nhuận so với thời điểm 2012 trở về trước.
Theo thông tin một số phận doanh nghiệp san sớt thì doanh số của thị trường học game Việt Nam năm nay đồng cân đạt khoảng 6.000 tỷ đồng, trong đó game mobile chiếm khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ước tính trong số mệnh 6.000 tỷ đồng này thì danh thiếp doanh nghiệp trong nước tiền chiếm 60%, còn 40% thuộc về các doanh nghiệp ngoại quốc phát hành dịch vụ xuyên biên giới.
Chia sẻ về thực tế “thủng lưới trên sân nhà” của doanh nghiệp nội, một doanh nghiệp trong ngành cho rằng, tỷ trọng doanh thu của danh thiếp doanh nghiệp game ngoại quốc có thể xâm chiếm hơn 40% tổng doanh thu game năm 2014, tiếc rằng, hiện tại chưa có phương án để tính toán một cách chính xác.
Bài học FPT
Không chỉ bị “thủng lưới” trên sân nhà, chấp thuận “chia bánh” cho danh thiếp doanh nghiệp game nước ngoài, danh thiếp doanh nghiệp phát hành game online trong nước còn bị phụ thuộc vào các công ty phát triển game nước ngoài.
Rõ nhất là việc Chang You vừa bất thần thông tin đột ngột ngừng hợp tác và chối từ tiếp hợp đồng; đồng thời quyết định chọn VNG để phát hành Thiên Long Bát Bộ trong thời kì tới, thay do FPT Online, một công ty đang vận hành game này tại Việt Nam từ trước tới nay.
Theo đó, phiên bản Thiên Long Bát Bộ của FPT Online đang phát hành sẽ chính thức hết hợp đồng trong thời gian tới. Kể từ ngày 1/9/2014, VNG sẽ độc quyền phát hành game Thiên Long Bát Bộ tại thị trường học Việt Nam và tiếp nhận từ nhà phát triển Chang You. VNG tạo cho nên một cú sốc trên thị trường, khi giành lấy quyền phát hành game chủ lực của đối thủ trong ngành game.
Với vụ bị “lật kèo” này của nhà sản xuất, phía FPT Online cho biết, đang rất tâm huyết với Thiên Long Bát Bộ 3 với những hoạt động cho lộ trình đâm nhật 7 năm, những cập nhật mới, đón chào Tân Thiên Long. Chang You quyết định quá ngạc nhiên bởi vì khoảng 1 tuần gần đây, phía Chang You vẫn công nhận FPT sẽ tiếp kiến thô tục phát hành game này.
Qua vụ việc này, có trạng thái thấy rõ một điều, các nhà phát hành Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào các nhà sản xuất nước ngoài, không chủ động được nội dung, dịch vụ game cung cấp cho khách hàng. Trong cuộc chơi này, đối tượng hưởng lợi lại là danh thiếp doanh nghiệp ngoại quốc bởi chưng nội dung hay, game hay sẽ phải mua với phải chi cao, chi phí san sớt cao và hoàn toàn bị động về phát hành.
Trường hợp của FPT là một bài học máu xương khi tập kết đầu tư phát triển suốt 7 năm trời ơi và lên kế hoạch đi tiếp thì bị ngạc nhiên lật khỏi tay. Sự phát triển của thị trường game Việt Nam không bền là ở điểm này, một chuyên gia trong lĩnh vực này khẳng định.
>> Những pha "giật" quyền phát hành đình đám của làng game Việt
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét