EmailPrint
Lịch sử MOBA: Từ bản mod đến sự thống trị (kỳ 1)
Các game RPG của Blizzard có vai trò lớn trong việc hình thành cho nên những game MOBA nổi danh sau này.
>Đừng 'phũ phàng' với các MOBA mới
Khó có thể phủ nhận được một điều: Ngày nay là thời cực kì hoàng kim của thể loại game MOBA (Multiplayer Online Battle Arena).DOTA 2 của Valve là một trong những game thịnh hành nhất trên hệ thống Steam; và chẳng thể bàn cãi về việc gameLeague of Legends (Liên Minh Huyền Thoại) hiện đang là game có lượng người chơi nhiều nhất trên thế giới. Thế nhưng, ít ai biết rằng lịch sử MOBA bắt nguồn từ một custom map củaStarCraft làAeon of Strife chứ không phải làDOTA trongWarcraft III. Một thực tế nữa là thuật ngữ MOBA lại được định nghĩa trước tiên vì nhà phát triển củaLeague of Legends nhằm tránh bị xem như clone của DOTA.
Aeon of Strife (1998)
Năm 1998, modder Aeon64 đã tự tạo thành thử một custom map cho StarCraft, game chiến thuật thời gian thực của Blizzard và đặt tên làAeon of Strife. Ở map này, người chơi điều động khiển một đơn chiếc vị Hero độc nhất vô nhị và lập nhóm với ba người nữa để chống lại đội quân AI bởi máy đồng cân đạo. Trận đấu sẽ kết thúc nếu căn cứ của một trong 2 đội bị huỷ hoại hoặc cả 4 người chơi đều chết. Bản cập nhật chung cuộc mở thêm chế độ PvP (Person vs Person), điều này cho phép người chơi có thể chia làm 2 phe (2 chọi 2 ).
Aeon of Strife đã đặt ra nền tảng cho thể loại MOBA sau này, nhưng nó vẫn còn nhiều khác biệt so với những game MOBA khác ngày nay. Chẳng hạn, một nhóm có bốn người thay do năm. Hơn nữa,Aeon of Strife của Aeon64 không đặt nặng tính cạnh tranh giữa người chơi với người chơi. Ngoài ra, nhân tố nâng cấp cho Hero cũng không xuất hiện ở trong game này.
Defense of the Ancients (2003)
Warcraft III, một trong những game chiến thuật nức tiếng nhất của Blizzard, chính thức phát hành vào năm 2002. Cũng nhưStarCraft,Warcraft cung cấp phương tiện cho người chơi để gia tộc tự tạo ra map và nhiệm vụ theo gu riêng. Một năm sau, một người thiết kế bản đồ có biệt danh là Eul đã tạo ra bản mod lấy cảm hứng từAeon Strife có tên làDefense of the Ancients. Rất nhanh chóng, những người chơi khác cũng tự tạo map Defense of the Ancients (thường gọi tắt làDOTA) của riêng mình và tự thêm tướng, vật phẩm cũng như nhiều chi tiết khác.
Giống nhưAeon of Strife, trongDefense of the Ancients, người chơi sẽ điều động khiển một hero và phối hợp cùng đồng đội cũng như đội quân AI có tên là creep để tiêu hủy Ancient (Thánh tích) của đối phương, một công đệ trình được bảo vệ kỹ lưỡng ở một góc của màn chơi. Vì mục tiêu chính yếu xoay quanh việc tăng cường sức mạnh cho hero và phá hủy Ancients thành thử game thủ không cần quan tâm đến các việc khác như quản lý tài nguyên hay xây dựng công trình. Họ tập trung vào việc trừ diệt hero đối phương, danh thiếp creep đối phương hoặc creep trung lập (creep rừng), huỷ hoại các công trình xây dựng để có được điểm kinh nghiệm và lên cấp. Đó chính thị là gameplay cơ bản của MOBA mà chúng ta biết đến ngày nay.
Với việc ra bản mở rộngThe Frozen Throne củaWarcraft 3 năm 2003, Blizzard đã thêm vào một số mệnh tính năng độc đáo hơn cho việc chỉnh sửa bản đồ, nhờ vậy Steve Feak (tức Guinsoo) đã tạo ra map DOTA Allstars. Guinsoo đã tập kết sâu hơn vào yếu tố đấu đội và bỏ bớt những thứ bất cập trong bản dạng gốc. Không giống nhưAeon of Strife hoặcDOTA, phiên bảnDOTA Allstars của Feak là bản dạng hoàn trả chỉnh nhất, cũng như đạt được những tiếng vang nhất định.
Thế nhưng, thời đại hoàng kim của DOTA mới thật sự bắt đầu ở các phiên bản 5.xx. Lúc này,DOTA Allstars đã thực sự phát triển đầy đủ và bắt đầu xuất hiện những mode chơi thi đấu (competitive mode) và các áp điệu đấu phong trào. Thừa kế từ xê ri sản phẩm 4.xx trước đó, DOTA 5.xx sở hữu lượng hero và item đa dạng, cộng thêm vào đó là những tính chất năng đột phá khiến phần chơi trở cho nên vô cùng cuốn hút. Map DOTA AI đầu tiên cũng xuất hiện vào giai đoạn này.
Tuy nhiên,DOTA Allstars vẫn chỉ là bản mod củaWarcraft III, điều đó đồng nghĩa với việc nó phải chịu phụ thuộc hoàn trả toàn vào các nguyên tố của game. Như vậy, người chơi chẳng thể tự tạo ra được một hero mới có những tính năng mới và skin mới, cũng như những người tạo ra nó gần như chẳng thể thu về lợi nhuận. Cuối cùng, Feak đã giao DotA Allstars lại cho người đồng nghiệp với biệt danh IceFrog. Với con mắt minh mẫn của IceFrog,DotA Allstars đã nổi bật hơn bao giờ hết, thậm chí còn được tham gia áp giải đấu tại sự kiện BlizzCon. Cũng vì chưng sự nổi tiếng này,DotA Allstars vẫn còn là một custom map được chơi khá nhiều ngày nay.
Demigod (2009)
Ở thời khắc khi thuật ngữ MOBA chưa ra đời, game thủ thường gọi thể loại này bằng tên của game đã khiến nó trở thành ra phổ biến: DOTA. Thành công của DotA đã khiến nhiều nhà phát triển khác để ý đến sản phẩm này. Rất nhanh chóng, đã có nhiều game tìm đủ mọi cách để học tập theo. Một trong số mệnh những cái tên như vậy phải kể đếnDemigod của Gas Powered Games. Người chơi sẽ chọn một trong 8 vị á thần và gia nhập một trong hai phe: ánh sáng hoặc bóng tối. Sau đó, người chơi sẽ chọn một trong 8 đấu trường để trổ tài. Cốt truyện ngắn ngủi được biểu hiện qua những cắt cảnh và thông báo về các vị thần. Cứ sau 1.000 năm, đền Bách Thần trên tiên cảnh lại mở hội để tuyển chọn những vị thần mới từ danh thiếp á thần. Để trở nên thần, các thí đâm phải vượt qua muôn ngàn thử thách để chứng tỏ sức mạnh và trí não của mình.
Vấn đề củaDemigod nằm ở chỗ khi game mới phát hành, đồng cân có 8 nhân đấu vật trong game mà thôi. Trong khi đóDOTA lại có rất nhiều sự lựa chọn từ những tướng có trong bản dạng DOTA Allstars ngay tại thời điểm đó. Không may cho Demigod, gánh nặng về chi phí server của game multiplayer cộng với lỗi mạng khiến game thủ không thể đăng nhập đã làm cho Demigod phải chết yểu chỉ sau chưa đầy một năm phát hành.
(Hết kỳ 1)
Nguyễn Hào
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét