hat chia uc hat chia my ton ngo khong | dai nao thien cung | tây du ký | webgame chien thuat nhap vai Cristiano Ronaldo sang cạc mùa điệu trong suốt FIFA Online 3

Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Cristiano Ronaldo sang cạc mùa điệu trong suốt FIFA Online 3

EmailPrint

Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi


Câu chuyện muôn đời của các nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi gia tộc gần như không có vị thế gì nhiều trong thạch sùng liên kết, cộng tác với các hãng phát triển game nước ngoài.


>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn bởi chưng thông tin 'đổi chủ'


Việt Nam từ lâu đã là một thị trường nhập cảng game đầy tiềm năng, mảnh đất phì nhiêu cho danh thiếp hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt đích lợi nhuận lên cao nhất, danh thiếp NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính trong vấn đề lựa chọn sản phẩm, không quá coi trọng danh thiếp nguyên tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính năng mới hay nội dung chính yếu truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh duyệt y danh sách danh thiếp sản phẩm game trực tuyến đang được các công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lặp về nội dung và xấu xí trong hình thức.




Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến danh thiếp NPH Việt đấu tranh lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.



Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.

Tưởng tuồng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, cho dù tiếng rằng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết các hợp đồng phát hành game.


Cụ thể, theo chia sớt của một đơn vị chuyên phát hành webgame, game mobile có cội nguồn cốt yếu từ Trung Quốc, sau quá trình thương thảo về giá mà cả và nhận được cái là gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo các mắt xích chuẩn bị để sản phẩm này có trạng thái ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên các chiến dịch PR quảng cáo sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...


Trong quá đệ trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông tin sang cho đối tác để chờ phản nghịch hồi, xử lý. Thời gian làm phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, công hiệu hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tình và thỉnh thoảng nhiều lý bởi chưng khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam chỉ có một nhiệm vụ độc nhất vô nhị là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi danh thiếp kiến nghị, thắc mắc khuyết điểm kỹ thuật.







Vội vàng ra mắt game, tự mình xử lý nhiều khâu chuẩn bị khiến cho danh thiếp lỗi dịch thuật trở thành "bản sắc" riêng của game online được phát hành tại VN.

Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời tự khắc quan yếu quyết định sinh tồn của phục dịch hết danh thiếp game online Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 mê hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết cộng tác ghi trong hiệp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có trạng thái ký kết thêm một hiệp đồng mới kéo dài thời kì sở hữu sản phẩm, tiếp kiến thô tục mua quyền phát hành game với mức chớ chi cũ hoặc mới sau khi hai bên xót thương thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm tất cả tài khoản, dữ liệu chừng của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có thể tiếp kiến tục hô rao bán sản phẩm cho một đơn vị mới có khả năng tài chính tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi kết thúc hợp đồng. Thứ độc nhất vô nhị mà họ có thể sở hữu chính thị là thông báo về trương mục người chơi, danh sách các khách đầu hàng VIP... và dùng chúng trong việc chào mời những game thủ tuyệt vời gia này chơi các sản phẩm khác của mình, huyễn hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay thương xót lái.


NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại khâu dịch thuật hay sửa khuyết điểm thì cũng phải đối mặt với một số phận vấn đề mới nảy hoá như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí tổn mua lại danh sách khách hàng VIP cũ để "chăm sóc", ưng ý mức phí tổn cao từ phía nhà sản xuất, song song phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch keo kiết từ cộng đồng game thủ, những người đã sát với công ty phát hành cũ.


Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời khắc chuyển giao", các công ty game Trung Quốc thường một mặt liên hệ thương lượng với NPH cũ để có trạng thái tăng phải chi bán quyền phát hành trong những năm tiếp kiến sau, dựa trên doanh số và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ giao thông với danh thiếp công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với các thông tin về lợi nhuận, số người chơi... mà họ thu thập được qua quá trình đứng sau quản lý thời gian trước đó. Cuối cùng, ai là người có trạng thái trả chớ chi cao hơn, ưng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".







* Xem lại những scandal "cuỗm game" đám xá trong thời khắc "chuyển giao" ở VN thời kì qua.

Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn trao đổi có trạng thái là nhanh và bất thần nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời kì "chạy nước rút" kỷ lục của đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở góc độ pháp lý, câu chuyện này hoàn trả toàn bình phẩm thường về mặt tố kinh doanh và thương mại, cạnh tranh công bằng, vì cốt lõi nằm ở việc chọn lọc cơ hội và đấu tranh về phải chi cả. Nhưng ở góc độ người sử dụng, khách quy hàng là game thủ thì có thể nói, vớ cả đều "ngã ngửa" ra bởi chưng bất ngờ.


Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính riêng khá khác biệt là lòng sát với nhà phát hành, thói thủ cựu với những thứ thân quen, không thích bằng lòng cái mới, sự thay đổi và tính chất tập thể (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có thể dễ dàng nghỉ mê hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bạn bè mà không cần quan hoài tới nguyên tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG huyễn hoặc ngược lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời chung".




Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".



Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".

Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có trạng thái trước mắt là giữ được lượng game thủ trung thành với game, bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ sát với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có trạng thái nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà chỉ bạc rủng rỉnh hay cơ sở đấu vật chất khang trang, tên tuổi lớn có trạng thái đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề thương thảo với neo đơn vị sở hữu game cũ để nhận được cái là gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách yên ấm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hầu bao đáng kể.


Còn đối với "cựu NPH", theo quan điểm của một số người trong ngành, bài học rút ra ở đây là gia tộc phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, vì sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại cũng như cẩn trọng, cố kỉnh như thế nào trong thời đoạn "chuyển giao" để có thể tiếp kiến tục giữ chặt trong tay những thứ xứng đáng thuộc về mình.


Bảo Nam



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét