EmailPrint
Thời thời hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi
Câu chuyện muôn đời của danh thiếp nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi họ gần như chơi có vị thế gì nhiều trong mối liên kết, hợp tác với các hãng phát triển game nước ngoài.
>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn vì thông báo 'đổi chủ'
Việt Nam từ lâu đã là một thị trường học nhập khẩu game đầy tiềm năng, mảnh đất màu mỡ cho danh thiếp hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt mục tiêu lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính trong vấn đề lựa chọn sản phẩm, không quá chú trọng danh thiếp nguyên tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính năng mới hay nội dung cốt truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh thông qua danh sách các sản phẩm game online đang được các công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lặp về nội dung và xấu xí trong hình thức.
Tưởng chừng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, dù cho tiếng là là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết các hiệp đồng phát hành game.
Cụ thể, theo chia sớt của một neo người vị chuyên phát hành webgame, game mobile có cỗi nguồn cốt tử từ Trung Quốc, sau quá trình thương thảo về phải chi cả và nhận được cái là gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo các mắt xích chuẩn bị để sản phẩm này có trạng thái ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên các chiến dịch PR lăng xê sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...
Trong quá trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông tin sang cho đối tác để chờ làm phản hồi, xử lý. Thời gian phản nghịch hồi, xử lý nhanh hay chậm, công hiệu hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tình và thỉnh thoảng nhiều lý bởi vì khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam đồng cân có một nhiệm vụ độc nhất vô nhị là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi danh thiếp kiến nghị, thắc mắc khuyết điểm kỹ thuật.
Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan trọng quyết định đâm tồn của hầu hết các game trực tuyến Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết hợp tác ghi trong hợp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có trạng thái ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời gian sở hữu sản phẩm, tiếp tục mua quyền phát hành game với mức giá như cũ huyễn hoặc mới sau khi hai bên xót thương thảo. Hai, nếu dừng việc cộng tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm vớ cả tài khoản, dữ liệu của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có trạng thái tiếp kiến thô lỗ hô rao bán sản phẩm cho một đơn chiếc vị mới có khả năng tài chính tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi kết thúc hợp đồng. Thứ độc nhất mà gia tộc có trạng thái sở hữu đích thị là thông báo về account người chơi, danh sách danh thiếp khách quy hàng VIP... và sử dụng chúng trong việc chào mời những game thủ cực kì gia này chơi các sản phẩm khác của mình, mê hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay thương lái.
NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại mắt xích dịch thuật hay sửa khuyết điểm thì cũng phải đối mặt với một mệnh vấn đề mới nảy hoá như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí tổn mua lại danh sách khách đầu hàng VIP cũ để "chăm sóc", hài lòng mức chi phí cao từ phía nhà sản xuất, song song phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch kẹo từ cộng đồng game thủ, những người đã sát với công ty phát hành cũ.
Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời tự khắc chuyển giao", danh thiếp công ty game Trung Quốc thường một mặt liên hệ thương lượng với NPH cũ để có thể tăng giá mà bán quyền phát hành trong những năm tiếp sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ liên lạc với danh thiếp công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với danh thiếp thông tin về lợi nhuận, số phận người chơi... mà gia tộc thu thập được qua quá đệ trình đứng sau quản lý thời kì trước đó. Cuối cùng, ai là người có thể trả chớ chi cao hơn, bằng lòng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".
Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn thảo luận có trạng thái là nhanh và bất ngờ nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời kì "chạy nước rút" kỷ lục của cô đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở góc độ pháp lý, câu chuyện này hoàn toàn bình phẩm thường về mặt tố kinh doanh và thương xót mại, cạnh tranh công bằng, bởi vì cốt yếu lõi nằm ở việc lựa chọn dịp và tranh đấu về giá mà cả. Nhưng ở góc độ người sử dụng, khách quy hàng là game thủ thì có trạng thái nói, vớ cả đều "ngã ngửa" ra bởi vì bất ngờ.
Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính chất riêng khá dị biệt là lòng trung thành với nhà phát hành, thói thủ cựu với những thứ thân quen, không thích hài lòng cái mới, sự đổi thay và tính tập trạng thái (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có thể dễ dàng nghỉ huyễn hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bầu bạn mà không cần quan hoài tới yếu tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG hoặc trái lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời ơi chung".
Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có trạng thái trước mắt là giữ được lượng game thủ sát với game, văn bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ sát với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có trạng thái nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà chỉ bạc rủng rỉnh hay cơ sở đấu vật chất khang trang, tên tuổi lớn có trạng thái đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề đàm phán với lẻ loi vị sở hữu game cũ để nhận được cái là gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách yên ấm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hầu bao đáng kể.
Còn đối với "cựu NPH", theo ý kiến của một số mệnh người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, tại sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại liệt cũng như cẩn trọng, cố như thế nào trong giai đoạn "chuyển giao" để có thể tiếp kiến thô lỗ giữ chặt chịa trong tay những thứ cân xứng đáng thuộc về mình.
Bảo Nam
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét