hat chia uc hat chia my ton ngo khong | dai nao thien cung | tây du ký | webgame chien thuat nhap vai Giải Intel Gcafe Cup tặng game thủ nghiệp dôi trong Liên Minh Huyền Thoại

Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Giải Intel Gcafe Cup tặng game thủ nghiệp dôi trong Liên Minh Huyền Thoại

EmailPrint

Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi


Câu chuyện muôn thuở của các nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi gia tộc gần như chơi có vị thế gì nhiều trong thạch sùng liên kết, hợp tác với danh thiếp hãng phát triển game nước ngoài.


>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn vì chưng thông báo 'đổi chủ'


Việt Nam từ lâu đã là một thị trường nhập cảng game đầy tiềm năng, mảnh đất màu mỡ cho danh thiếp hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt mục tiêu lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính trong vấn đề lựa chọn sản phẩm, không quá chú trọng các nguyên tố thông thường như công nghệ, đồ họa, tính năng mới hay nội dung chính yếu truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh chuẩn y danh sách các sản phẩm game online đang được các công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít các trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lặp về nội dung và xấu xí trong hình thức.




Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt đấu tranh lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.



Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.

Tưởng hình như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, dù cho tiếng rằng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều kiện khi ký kết các hiệp đồng phát hành game.


Cụ thể, theo san sớt của một neo đơn vị chuyên phát hành webgame, game mobile có cội nguồn chủ yếu từ Trung Quốc, sau quá trình thương lượng về giá cả và nhận được mỗi cái gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo danh thiếp khâu chuẩn bị để sản phẩm này có trạng thái ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên các chiến dịch PR lăng xê sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...


Trong quá trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông tin sang cho đối tác để chờ phản nghịch hồi, xử lý. Thời gian làm phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, hiệu quả hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tâm và thỉnh thoảng nhiều lý bởi khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi các kiến nghị, thắc mắc lỗi kỹ thuật.







Vội vàng ra mắt game, tự mình xử lý nhiều khâu chuẩn bị khiến cho danh thiếp khuyết điểm dịch thuật trở nên "bản sắc" riêng của game online được phát hành tại VN.

Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan trọng quyết định đâm tồn của hầu hết các game trực tuyến Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 mê hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời điểm ký kết hợp tác ghi trong hợp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có thể ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời kì sở hữu sản phẩm, tiếp tục mua quyền phát hành game với mức giá mà cũ mê hoặc mới sau khi hai bên thương thảo. Hai, nếu dừng việc cộng tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm vớ cả tài khoản, dữ liệu của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có thể tiếp thô tục hô rao bán sản phẩm cho một lẻ loi vị mới có khả năng tài đích thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi chấm dứt hợp đồng. Thứ độc nhất vô nhị mà họ có trạng thái sở hữu chính là thông tin về tài khoản người chơi, danh sách danh thiếp khách quy hàng VIP... và dùng chúng trong việc chào mời những game thủ đại gia này chơi các sản phẩm khác của mình, mê hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi gia tộc mua lại trò chơi từ tay xót thương lái.


NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại mắt xích dịch thuật hay sửa lỗi thì cũng phải đối diện với một số vấn đề mới nảy đâm ra như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí mua lại danh sách khách hàng VIP cũ để "chăm sóc", chấp nhận mức chi phí cao từ phía nhà sản xuất, song song phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch đá từ cộng đồng game thủ, những người đã sát với công ty phát hành cũ.


Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời tự khắc chuyển giao", danh thiếp công ty game Trung Quốc thường một mặt liên hệ đàm phán với NPH cũ để có thể tăng phải chi bán quyền phát hành trong những năm tiếp kiến sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ giao thông với các công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với danh thiếp thông báo về lợi nhuận, số phận người chơi... mà gia tộc thu thập được qua quá đệ trình đứng sau quản lý thời kì trước đó. Cuối cùng, ai là người có trạng thái trả phải chi cao hơn, bằng lòng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".







* Xem lại những scandal "cuỗm game" đám xá trong thời điểm "chuyển giao" ở VN thời kì qua.

Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn thảo luận có thể là nhanh và bất thần nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời kì "chạy nước rút" kỷ lục của neo đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở góc độ pháp lý, câu chuyện này hoàn trả toàn bình phẩm thường về mặt tố kinh doanh và thương mại, cạnh tranh công bằng, vì cốt tử lõi nằm ở việc chọn lọc thời cơ và đấu tranh về giá cả. Nhưng ở giác độ người sử dụng, khách đầu hàng là game thủ thì có trạng thái nói, bít tất cả đều "ngã ngửa" ra vì chưng bất ngờ.


Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính chất riêng khá khác biệt là lòng sát với nhà phát hành, thói bảo thủ với những thứ thân quen, không thích ưng cái mới, sự thay đổi và tính chất tập thể (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có trạng thái dễ dàng nghỉ hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bầu bạn mà không cần quan tâm tới nhân tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG mê hoặc ngược lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời đất ơi chung".




Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".



Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".

Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có thể trước mắt là giữ được lượng game thủ trung thành với game, văn bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ sát với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có trạng thái nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà tiền bạc rủng rỉnh hay cơ sở đấu vật chất khang trang, danh tiếng lớn có trạng thái đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề đàm phán với đơn chiếc vị sở hữu game cũ để nhận được mỗi cái là gật đầu hợp tác, tương trợ và chuyển giao dữ liệu, thông tin một cách ấm cúng và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hầu bao đáng kể.


Còn đối với "cựu NPH", theo ý kiến của một số phận người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, tại sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại liệt cũng như cẩn trọng, cố gắng như thế nào trong giai đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp thô tục giữ chặt chẽ trong tay những thứ cân xứng đáng thuộc về mình.


Bảo Nam



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét